หน้าต่างโปรแกรมและเครื่องมือของ MSWLOGO

ส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม MSWLogo



ส่วนหัวของโปรแกรม (Title Bar) จะเป็นส่วนแสดงชื่อของโปรแกรมซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ส่วนนี้เพื่อทำการย่อขยายหน้าต่าง  และทำการเคลื่อนย้ายหน้าต่างไปตามตำแหน่งที่ต้องการ
          แถบคำสั่ง (Menu Bar) จะเป็นแถบรายการคำสั่งเพื่อความสะดวกในการทำงานต่างๆ

         เมนู File จะมีรายการดังนี้
New  เพื่อทำการเปิดแฟ้มข้อมูลเพื่อทำงานใหม่  
Load  ใช้สำหรับเปิดแฟ้มข้อมูลเก่าเพื่อนำมาใช้งานหรือแก้ไขต่อ
Save  ใช้เพื่อบันทึกแฟ้มในหน่วยความจำลงสู่แฟ้มข้อมูลเก่าที่ตั้งไว้
SaveAs  ใช้เพื่อบันทึกลงในแฟ้มข้อมูลที่ตั้งขึ้นใหม่ หรือย้ายไปลงสู่แฟ้มข้อมูลใหม่
Edit  ใช้เพื่อทำการบันทึกและแก้ไขชุดคำสั่ง  ในการทำงานโดยเปรียบเสมือนโปรแกรม  หรือชุดคำสั่งย่อยซึ่งในส่วนนี้เหมือนกับโปรแกรม Editor  ทั่วไป
Erase  ใช้เพื่อลบคำสั่งย่อยที่ไม่ต้องการออกจากแฟ้มข้อมูลหรือหน่วยความจำ
Exit  ใช้เพื่อออกจากโปรแกรมภาษาโลโก้

        เมนู Bitmap  ใช้สำหรับจัดการรูปภาพที่อยู่ในแฟ้ม หรือที่อยู่บนพื้นที่ทำงานในหน้าจอหลักของภาษาโลโก้ โดยอาจจะทำให้การบันทึกรูปหน้าจอลงภาพ  หรือว่าเรียกรูปภาพจากแฟ้มข้อมูลขึ้นมาใช้

          เมนู Set  ใช้สำหรับการปรับแต่งองค์ประกอบของโปรแกรมโดยใช้
PenSize  ใช้สำหรับปรับขนาดปากกาที่ทำการลากเส้นบนจอภาพ
Label Font  ใช้ปรับชื่อตัวอักษรและขนาดตัวอักษรเวลาพิมพ์ลงบนจอภาพ
Commander Font  ใช้สำหรับปรับขนาดและประเภทตัวอักษรที่พิมพ์ลงในช่องชุดคำสั่ง
Pen Color  ใช้สำหรับปรับสีของเส้นที่จะลากหรือวาดบนจอภาพ
Flood Color  ใช้สำหรับปรับสีพื้นหลังของจอภาพพื้นที่ทำงาน  แต่จำเป็นต้องใช้คำสั่งเทสีด้วย
และจะทำการเทสีลงในพื้นที่ปิดคล้ายกับโปรแกรม Paint
Screen Color  ใช้ปรับสีพื้นหลังของหน้าจอหลักของโปรแกรมภาษาโลโก้
เมนู Zoom  ใช้สำหรับย่อและขยายขนาดภาพบนหน้าจอหลักของโปรแกรมภาษาโลโก้
In  เป็นการขยายเข้าให้ใหญ่ขึ้น
Out  เป็นการย่อขนาดภาพให้เล็กลง
Normal  เป็นคำสั่งให้ปรับเป็นขนาดมาตรฐาน

เมนู Help  ใช้เพื่อสนับสนุนการใช้งานภาษาโลโก้ เช่น Index  เป็นสารบัญตัวอย่างคำสั่งเพื่อให้ค้นคำอธิบาย  ชุดคำสั่งพร้อมตัวอย่าง Demo  เป็นตัวอย่างโปรแกรมที่เขียนไว้ให้
       ในภาษาโลโก้นี้  เราจะเห็นรูปสามเหลี่ยมตรงกลางบนพื้นที่ของหน้าจอหลักของโปรแกรมนั้น  เดิมทีใน MSWLogo เวอร์ชั่นแรกๆจะเป็นรูปเต่า  แต่ในเวอร์ชั่นใหม่กลายเป็นรูปสามเหลี่ยมแต่เราก็ยังเรียกสามเหลี่ยมส่วนนี้ว่า “เต่า” ในพื้นที่บริเวณนี้  โลโก้จะใช้เป็นพื้นที่แสดงผลทางกราฟฟิกส์  ดังนั้นผลของการวาดรูป  ลากเส้น  และ การโหลดภาพจากไฟล์ที่เป็นรูปภาพต่างๆ จะแสดงบริเวณพื้นที่ของหน้าจอหลัก
                 อีกส่วนหนึ่งอยู่ด้านล่างคือหน้าต่าง  Commander แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ
1.Input Box  คือพื้นที่บรรทัดเดียวด้านล่างใช้ป้อนคำสั่งเข้าไปทีละบรรทัด
2.Re – Call Box  คือพื้นที่ด้านบนของ Input Box โดยพื้นที่ตรงนี้จะใช้แสดงคำสั่งที่โปรแกรมประมวลผลไปแล้ว  พร้อมกับแสดงผลของคำสั่งที่เป็นผลทางคณิตศาสตร์  และผลของค่ารีจิสเตอร์ต่างๆ ผู้เรียนสามารถใช้เมาส์ไปคลิก หรือ กด Tab ไปที่คำสั่งเดิมที่ประมวลผลไปแล้วมาใช้ใหม่ได้  ก็จะปรากฏใน Input Box ทำให้ไม่ต้องพิมพ์ใหม่
3.Command Buttons คือกลุ่มของปุ่มคำสั่งมีรายละเอียดดังนี้
    Hate  ใช้หยุดการทำงานของโปรแกรมขณะที่กำลังทำงานตามคำสั่งอยู่อย่างไม่มีเงื่อนไข
    Trace  ใช้แสดงคำสั่งแต่ละบรรทัดบนพื้นที่ของ Re – Call Box ขณะที่ทำการ
ประมวลคำสั่งในส่วนปลีกย่อยไปจนครบทั้งหมด  เมื่อคลิกทีหนึ่งแล้วก็จะมี Untrace ซึ่งก็จะตรงกันข้ามกับ Trace คือจะไม่เห็นการประมวลคำสั่งในแต่ละบรรทัด
     Pause  ใช้หยุดการทำงานของโปรแกรมเช่นกันแต่เป็นแบบชั่วคราว
     Status  ใช้ดูสถานะของโปรแกรม  หลังจากคลิกปุ่มนี้ไปแล้วปุ่มจะแสดงเป็น UnStatus แทนที่ซึ่งเป็นคำสั่งตรงกันข้ามกัน
     Step  ใช้สั่งทำงานอย่างเป็นขั้นตอน มี UnStep  เป็นคำสั่งตรงกันข้ามกัน
     Reset  ใช้เซ็ตการทำงานทั้งหมดให้มีสภาพเริ่มการทำงานใหม่
     Execute  เป็นคำสั่งให้โปรแกรมเริ่มทำงาน  ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกันกับการกดปุ่ม Enter
     Edall  หมายถึง Edit All เป็นปุ่มสำหรับต้องการเข้าไปแก้ไขโปรแกรมในไฟล์ที่เราสร้างขึ้นมา  โดยจะแสดงทุกโปรแกรมที่มีอยู่ในไฟล์นั้นๆ ซึ่งจะให้ผลเช่นเดียวกับการเข้าเมนู Edit แล้ว ตามด้วย All 

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำสั่งพื้นฐาน MSWLOGO

มาทำความรู้จัก MSWLOGO กันเถอะ!!!